วัน
|
ชื่อกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ / อุปกรณ์
|
จันทร์
|
คำสื่อภาพ
|
- สติ
- จินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์
- คิดเชื่อมโยง
|
ขั้นนำ:
มีสติ รับรู้ลมหายใจ, Brain Gym
ขั้นกิจกรรม:
ครูแจกบัตรคำให้นักเรียน
ครูแจกกระดาษให้นักเรียนแล้ววาดภาพสื่อคำพร้อมทั้งเชื่องโยงสิ่งต่างๆตามจินตนาการของตนเอง
- นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยน
ขั้นจบ : Empower, ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงสปา
- บัตรคำ
- กระดาษ
- ปากกา
|
อังคาร
|
โยคะ
|
- การเคลื่อนไหวร่างกาย
- สมาธิ
- สติ
|
ขั้นนำ :
มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
ครูทำกิจกรรมโยคะแต่ละท่า
ครูพูดสร้างแรงให้นักเรียนเห็นคุณค่า
ขั้นจบ : Empower, ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
- เพลงโยคะ
(มันตรา)
|
พุธ
|
เวลาชีวิต
|
- มีสติ
- รู้คุณค่าของเวลา ชีวิต
- ฝึกการคิดวางแผนชีวิตของตนเอง
|
ขั้นนำ :
มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูใช้คำถามกระตุ้น
นักเรียนคิดว่าตนเองอยากมีอายุถึงเท่าไหร่
- ครูเปิดภาพชีวิตที่เหลือของแต่ละช่วงวัย
- ครูใช้คำถามกระตุ้น เวลาที่เหลืออยู่อยากทำอะไร
โดยให้ออกแบบเวลาที่เหลืออยู่ของตนเองลงในกระดาษ
- นักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน
ขั้นจบ : ขอบคุณกันและกัน
|
- ภาพตารางชีวิต
- กระดาษ
- ปากกา
- เพลงสปา
|
พฤหัสบดี
|
Time Line
|
- คิดเชื่อมโยง
- สติ
- เข้าใจการ
เปลี่ยนแปลงการอยู่กับความจริง
|
ขั้นนำ :
มีสติ รับรู้ลมหายใจ, Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำใบไม้มาจัดวางให้เห็นเส้นทางการ- - เติบโต และเปลี่ยนแปลง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
เห็นอะไร
รู้สึกอย่างไร
- วาดภาพและเขียนบรรยายสิ่งที่ทีความเชื่อมโยงคล้ายกับใบไม้ที่เตรียมมา
นำเสนอแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
(เขื่อมโยงกับตนเองอย่างไร)
ขั้นจบ : ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงสปา
- ใบไม้
- กระดาษ/ ปากกา
|
ศุกร์
|
ทบทวนตนเอง
|
- เคารพตนเอง นอบน้อมกับสรรพสิ่ง
- ใคร่ครวญกับตนเอง
- สติ
|
ขั้นนำ:
Brain Gym ,
มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
- ครูบอกความรู้สึก ก่อนให้โจทย์ “
จะดีกว่านี้ถ้าครู…….
จะดีกว่านี้ถ้าตัวเอง…..
- แจกกระดาษ A4 ให้นักเรียนเขียนจากโจทย์
- นักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน สะท้อนสิ่ง
ขั้นจบ : Empower, ขอบคุณกันและกัน
|
กิจกรรม: เติมใจให้กัน
เป้าหมาย: เพื่อให้นักเรียนได้มีสติ รับรู้ความรู้สึกนึกคิด ใคร่ครวญกับตัวเองและเห็นความคัญของตัวเองกับคนรอบข้าง
กระบวนการจัดกิจกรรม
ขั้นนำ
- รับรู้ลมหายใจของตนเอง
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่น
ครูแจกระดาษให้พี่ม.2 คนละ 1 แผ่น - หลังจากนั้นก็ให้นักเรียนเวียนกระดาษแล้วเขียนหรือวาดภาพจนครบทุกคน
ขั้นสรุป
ขอบคุณกันและกันและขอบคุณทุกสรรพสิ่งบนโลกใบนี้
ตัวอย่างชิ้นงานนักเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น