วัน
|
ชื่อกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ /
อุปกรณ์
|
จันทร์
|
คุณค่าที่ฉันมี
|
- เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นนำ : มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูเปิดคลิป “เต้นบัลเล่”(นักเต้นพิการ ผู้ชาขาขาด ผู้หญิงแขนขาด)
- ร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เห็น ความรูสึกที่เกิดขึ้น
เชื่อมโยงกับตนเอง
ขั้นจบ :
- ขอบคุณร่างกาย ,ขอบคุณกันและกัน
|
- คลิป “เต้นบัลเล่”
- บรรยากาศรอบๆ
|
อังคาร
|
รำกระบอง
|
- การเคลื่อนไหวร่างกาย กำหนดลมหายใจ
- สมาธิ
|
ขั้นนำ :
- มีสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำกิจกรรมและพูดสร้างแรงให้เด็กเห็นคุณค่าของกิจกรรม
ขั้นจบ :
- ขอบคุณกันและกัน
|
- หนังสือ
- เพลงสปา
|
พุธ
|
ขอบคุณ - ขอโทษ
|
- รู้ตัว
- การแบ่งปัน ความรู้สึกและความปรารถนาดีต่อผู้อื่น
|
ขั้นนำ :
- รับรู้ลมหายใจของตนเอง
อยู่กับปัจจุบัน
- ร้องเพลงหมู่บ้านพลัม ( 1 เพลง
)
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น
- เวียนกระดาษเพื่อเขียนขอบคุณ – ขอโทษเพื่อน
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนความรู้สึกซึ่งกันและกัน
ขั้นจบ :
- Empower, ขอบคุณกันและกัน
|
- เรื่องเล่า
- เพลง สุขทุกที
|
พฤหัสบดี
|
ข้าว 1 จาน
|
- สติ รู้ตัว
- เห็นความสัมพันธ์ของสิ่งรอบตัว
- ฝึกการคิดเชื่อมโยง
|
ขั้นนำ :
- มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูให้นักเรียนดูข้าว
(หรืออุปกรณ์อื่นๆ เช่น สมุด, โทรศัพท์, ขวดน้ำ, ฯลฯ )
- เขียนความสัมพันธ์ “เห็นข้าวแล้วนึกถึงอะไร
ทำไมนึกถึงสิ่งนั้น”
- แลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรม
ขั้นจบ : ขอบคุณกันและกัน
|
- ข้าว
- ภาพประกอบ
- เพลงสปา
|
ศุกร์
|
ฟังเสียงธรรมชาติ
|
- การฟังอย่างมีสติ เห็นความเชื่อมโยงและคุณค่าของสรรพสิ่งรอบตัว
|
ขั้นนำ :
- สมาธิ รับรู้ลมหายใจของตนเอง
ขั้นกิจกรรม :
- ครูให้โจทย์ ไปรับฟังเสียงจากธรรมชาติที่ครูกำหนดให้ (กอไผ่ ไก่
เป็ด ใส้เดือน เป็นต้น)
-
นักเรียนเขียนถ่ายทอดสิ่งที่ธรรมชาติบอกกับเราและเขียนความรู้สึกในขณะที่ไปรับฟัง
- นักเรียนแลกเปลี่ยนแบ่งปันความรู้สึก และสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ขั้นจบ :
- Empower, ขอบคุณกันและกัน
|
- เรื่องเล่า
- เพลงสปา
|
กิจกรรม : สื่อสาร กับ ธรรมชาติ
เป้าหมาย : การฟังอย่างมีสติ สร้างจินตนาการ เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงและคุณค่าของสรรพสิ่งรอบตัว
กระบวนการจัดกิจกรรม
ขั้นนำ
รับรู้ลมหายใจของตนเอง
ขั้นกิจกรรม
นักเรียนแลกเปลี่ยนแบ่งปันความรู้สึก และสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ขั้นจบ
Empower, ขอบคุณกันและกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น