วัน
|
ชื่อกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ / อุปกรณ์
|
จันทร์
|
ก้อนหิน กับ ดอกไม้
|
- สติ
- การคิดเชื่อมโยง
- ความสัมพันธ์ของธรรมชาติ
|
ขั้นนำ:
มีสติ รับรู้ลมหายใจ, Brain Gym
ขั้นกิจกรรม:
- ครูนำดอกไม้และก้อนหินให้นักเรียนดูและตอบคำถามดังนี้
-
เห็นดอกไม้ ก้อนหิน นึกถึงอะไร
-
ถ้าไม่มีดอกไม้ ก้อนหินจะเป็นอย่างไร
-
ดอกไม้กับก้อนหินมีความสัมพันธ์กันอย่างไร
- นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยน
เสนอความคิดเห็นแต่ละคำถาม
ขั้นจบ : Empower, ขอบคุณธรรมชาติ, ขอบคุณกันและกัน
|
- ดอกไม้
- ก้อนหิน
- กระดาษ
- ปากกา
|
อังคาร
|
ครุ่นคำนึง
|
- มีสติ
รู้ตัว
- ใคร่ครวญตนเอง
|
ขั้นนำ :
มีสติ รับรู้ลมหายใจบทเพลงภาวนาหมู่บ้าน
ขั้นกิจกรรม:
- นักเรียนเขียนบทความในหัวข้อ ครุ่นคำนึง สัปดาห์ 7
- นักเรียนแลกเปลี่ยนงานเขียนซึ่งกันและกัน
ขั้นจบ: ขอบคุณกันและกัน
|
- กระดาษ
- ปากกา
- เพลงภาวนา
|
พุธ
|
จดหมายถึงบ้าน
|
- มีจิตบวก
- เห็นความสำคัญของตนเองและครอบครัว
- เชื่อมโยง
|
ขั้นนำ:
มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเล่าเรื่องราวของตนเองกับความสัมพันธ์กับครอบครัว(เรื่องที่ไม่สามารถพูดคุยกันได้)
- ครูให้นักเรียนเขียนจดหมายถึงที่บ้าน
- นักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน
ขั้นจบ : ขอบคุณกันและกัน
|
- กระดาษ
- ปากกา
|
พฤหัสบดี
|
ส่งเทียน ขอบคุณ
|
- ใคร่ครวญกับตัวเองเห็นคุณค่าตัวเองและสิ่งรอบตัว
- สติ
- สมาธิ
|
ขั้นนำ :
มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
ครูเล่าเรื่องและส่งเทียนขอบคุณให้กับนักเรียน
นักเรียนขอบคุณสรรพสิ่งที่นึกถึงและส่งเทียนต่อไปจนครบทุกคน
ขั้นจบ : ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงสปา
- เรื่องเล่า
- เทียน
|
ศุกร์
|
ถึงเพื่อน
|
- ใคร่ครวญกับตัวเองเห็นคุณค่าตัวเอง
- สติ
|
ขั้นนำ :
มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแจกกระดาษ A4 ให้นักเรียนแบ่งครึ่งเป็นตัวเองกับเพื่อน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด
“สิ่งใดที่เป็นปัญหา
ข้อกังวลใจ” ให้เขียนฝั่งตัวเอง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด
“ถ้านักเรียนเป็นเพื่อนของคนที่มีปัญหา จะให้คำแนะนำอย่างไร” ให้เขียนฝั่งตัวเอง
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนแบ่งปันความรู้สึก
ขั้นจบ : Empower, ชื่นชม, ขอบคุณกันและกัน
|
- กระดาษ
- ปากกา
|
กิจกรรม : คลังคำ
เป้าหมาย :
การฟังอย่างมีสติ สร้างจินตนาการ
เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงและคุณค่าของสรรพสิ่งรอบตัว
กระบวนการจัดกิจกรรม
ขั้นนำ
·
นั่งสมาธิ รับรู้ลมหายใจของตนเอง
ขั้นกิจกรรม
·
ครูแจกบัตรคำให้นักเรียนคนละ 1 คำ
·
ครูให้โจทย์นักเรียนโดยใช้คำถาม “พี่ๆม.2เห็นคำๆนี้แล้วนึกถึงอะไรและมีความรู้สึกอย่างไร”
พี่เอิร์น: ก้อนหิน
นึกถึง: ความแข็งแรง
ความอดทน
ความรู้สึก: สักวันหนึ่งอยากจะเป็นเหมือนก้อนหิน
ก้อนหินที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความแข็งแรงและความอดทนอดกลั้นต่อสิ่งต่างๆ
พี่ออดี้: ดินดำ
นึกถึง: นึกถึงธรรมชาติรอบๆตัว
เพราะคิดว่าเราไม่สามารถที่จะพบเจอดินดำได้ในทุกที่
ความรู้สึก: รู้สึกสดชื่นเพราะว่าดินดำเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ
ที่จะส่งผลให้ทั้งต้นไม้และใบไม้เจริญเติบโตอย่างสมบูรณ์
พี่ดิว: น้ำเสีย
นึกถึง: ข่าวที่ดูจากทีวีเมื่อเช้า
เป็นข่าวเกี่ยวกับโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง ที่ปล่อยน้ำเสียลงสู่แม่น้ำแล้วส่งผลให้ปลาที่อาศัยอยู่ในนั้นตายจำนวนมาก
ความรู้สึก: สงสารปลาและสิ่งมีชีวิตที่ต้องมาเสียชีวิตจากการกระทำที่มักง่ายของมนุษย์
·
ครูให้พี่ม.2 นำคำที่ได้มาวางไว้ตรงกลางห้อง
·
ครูให้โจทย์โดยให้พี่ม.2 นำคำที่ได้ทั้งหมดมาถ่ายทอดเป็นเรื่องราวที่มีความหมายร่วมกัน
·
นักเรียนแลกเปลี่ยนแบ่งปันแชร์เรื่องราวที่มีความหมายและสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
นักเรียนแลกเปลี่ยนแบ่งปันแชร์เรื่องราวที่มีความหมายและสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
·
ส่งมอบพลังความรักและขอบคุณกันและกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น