วัน
|
ชื่อกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ /
อุปกรณ์
|
จันทร์
|
ตัวเลขแปลร่าง
|
- สติ จดจ่อ
- จินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์
|
ขั้นนำ :
- กำกับสติ รับรู้ลมหายใจ,
Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแจกกระดาษที่มีตัวเลขสองตัวให้กับนักเรียน
- นักเรียนต่อเติมตัวเลขของตนเองตามจินตนาการแล้วเวียนใหเพื่อนช่วยเพิ่มเติมจนครบทุกคน
- นักเรียนนำเสนอและเปลี่ยนความรู้สึกซึ่งกันและกัน
ขั้นจบ :
- Empower, ขอบคุณกันและกัน
|
- กระดาษ/ ปากกา
- เพลงสปา
|
อังคาร
|
โยคะ
|
- การเคลื่อนไหวร่างกาย กำหนดลมหายใจ
- สมาธิ
|
ขั้นนำ :
- มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำกิจกรรมและพูดสร้างแรงให้เด็กเห็นคุณค่าของกิจกรรม
- Body Scan
ขั้นจบ :
- Empower, ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงโยคะ
- บรรยากาศรอบๆ
|
พุธ
|
ถ้าหากเลือกได้
|
- การฟัง
- การยอมรับและเคารพในความแตกต่าง
|
ขั้นนำ :
- กำกับสติ
อยู่กับตัวเองรับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูเล่าเรื่องของชายหญิงคู่หนึ่ง
- นักเรียนแลกเปลี่ยนมุมมอง
ถ้าเลือกได้นักเรียนอยากเป็นใคร เพราะอะไร
- นักเรียนนำเสนอแลกเปลี่ยนร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ขั้นจบ : ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
- เรื่องเล่า
- เพลงสปา
|
พฤหัสบดี
|
บ้านของเรา
|
- สติ การจดจ่ออยู่กับตัวเอง
- เข้าใจและเชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ |
ขั้นนำ :
- อยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูเล่าเรื่องราวบ้านม.2
- นักเรียนกลับมาใคร่ครวญตนเอง
- นักเรียนเขียนความรู้สึก สิ่งที่อยากขอบคุณและบอกกับบ้านม.2
- นักเรียนนำเสนอแลกเปลี่ยนร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ขั้นจบ :
- ขอบคุณกันและกัน
|
- เรื่องเล่า
- เพลงสปา
|
ศุกร์
|
บทกวีมีข้อคิด
|
- การฟังอย่างมีสติ
- เห็นความงามของภาษา
|
ขั้นนำ :
- Brain Gym อยู่กับตัวเองรับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูอ่านบทกวี
- นักเรียนร่วมกันถอดความจากบทกวี แล้วเลือกคำที่ชอบมา 3 คำ
- นักเรียนเขียนว่าเชื่อมโยงกับตนเองอย่างไร
- นักเรียนนำเสนอแลกเปลี่ยนร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ ()
ขั้นจบ :
- ขอบคุณกันและกัน
|
- บทกวี
- เพลงสปา
|
กิจกรรม: บ้านของเรา
เป้าหมาย : เพื่อฝึก การมีสติ จดจ่อการใคร่ครวญอยู่กับตัวเอง
เข้าใจและเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
กระบวนการดำเนินกิจกรรม
ขั้นนำ
- ครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลม โดยแต่ละคนให้อยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจของตนเอง
ขั้นกิจกรรม
- ครูมีเรื่องราวเกี่ยวกับบ้านม.2มาเล่าให้นักเรียนฟัง
- นักเรียนกลับมาใคร่ครวญอยู่กับตัวเอง โดยครูใช้คำถามเป็นการเกริ่นนำว่า พี่ๆมีความรู้สึกเกี่ยวกับบ้านม.2อย่างไร อยากบอกอะไร รู้สึกอย่างไรกับบ้านของเรา
- ครูแจกกระดาษในขณะที่แจกทุกคนรับไหว้ด้วยความเคารพ นอบน้อม
- ทุกคนใคร่ครวญอยู่กับตัวเองถ่ายทอดเรื่องราวออกมาเป็นข้อความหรือภาพวาด ในระหว่างทำกิจกรรมครูชื่นชมให้กำลังใจคนที่ตั้งใจ
นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราวให้ครูและเพื่อนฟัง
พี่เดียร์: ขอบคุณบ้านที่เป็นที่อยู่อาศัยและที่เรียนรู้ ขอบคุณบ้านที่ทำให้มาเจอเพื่อนๆ (บ้านม.2) ขอบคุณบ้านที่ทำให้เรามาอยู่ด้วยกัน บ้านถ้าเราดูแลดีๆก็จะอยู่กับเรานานๆค่ะ หนูจะดูแลบ้านของเรา
พี่อ้อแอ้: ตั้งแต่ขึ้นมาม.2 ตอนแรกก็ยังไม่คุ้นชินแต่พออยู่นานๆไปก็เกิดความรู้สึกผูกพัน เราได้ทำกิจกรรมหลายๆอย่างกับบ้านหลังนี้ ไม่ว่าจะอยู่ จะกินหรือจะนอน เราก็ทำร่วมกันที่บ้านหลังนี้ บ้านที่มีทั้งความสุข ความทุกข์และความรักจากเพื่อนๆ และคุณครูที่มีความห่วงใยให้กับทุกๆคน
พี่ออดี้: TH (Thank you for everything)
ขั้นจบ
- นักเรียนกลับมาอยู่กับตัวเองอีกครั้ง ขอบคุณกันและกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น