วัน 
 | 
  
ชื่อกิจกรรม 
 | 
  
เป้าหมาย 
 | 
  
กระบวนการ 
 | 
  
สื่อ / อุปกรณ์ 
 | 
 
จันทร์ 
 | 
  
เส้นสวย 
 | 
  
- สติ 
- จินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ 
 | 
  
ขั้นนำ: 
มีสติ รับรู้ลมหายใจ, Brain Gym 
ขั้นกิจกรรม:  
ครูให้นักเรียนดูลายเส้นแบบต่างๆ 
ครูแจกกระดาษให้นักเรียนแล้ววาดลายเส้นตามจินตนาการของตนเอง 
- นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยน 
ขั้นจบ : Empower, ขอบคุณกันและกัน 
 | 
  
- เพลงสปา 
- แบบลายเส้น 
- กระดาษ 
- ปากกา 
 | 
 
อังคาร 
 | 
  
โยคะ 
 | 
  
- การเคลื่อนไหวร่างกาย 
- สมาธิ 
- สติ 
 | 
  
ขั้นนำ : 
มีสติ รับรู้ลมหายใจ 
ขั้นกิจกรรม :  
ครูทำกิจกรรมโยคะแต่ละท่า 
ครูพูดสร้างแรงให้นักเรียนเห็นคุณค่า 
ขั้นจบ : Empower, ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง 
 | 
  
- เพลงโยคะ 
(มันตรา) 
 | 
 
พุธ 
 | 
  
สิ่งของลี้ลับ 
 | 
  
- มีสติ  
- คิดวิเคราะห์ 
- การตั้งคำถาม –
  ตอบ 
 | 
  
ขั้นนำ : 
มีสติ รับรู้ลมหายใจ 
ขั้นกิจกรรม :  
- ครูให้นักเรียนตั้งคำถามคนละ  1 คำถามเพื่อทายเกี่ยวกับสิ่งที่อยู่ในกล่องว่าคืออะไร
  โดยครูจะตอบว่า ใช่ กับ ไม่ใช่ 
ครูแจกกระดาษ แล้วให้นักเรียนวิเคราะห์คำถามของเพื่อน
  แล้ววาดสิ่งที่คิดว่าอยู่ในกล่อง พร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบ 
- นักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน 
ขั้นจบ : ขอบคุณกันและกัน 
 | 
  
- กล่อง  
- กระดาษ 
- ปากกา 
 | 
 
พฤหัสบดี 
 | 
  
เมล็ดพันธุ์ดี 
 | 
  
- คิดเชื่อมโยง 
- สติ 
- สมาธิ 
 | 
  
ขั้นนำ : 
มีสติ รับรู้ลมหายใจ 
ขั้นกิจกรรม :  
ครูเล่าเรื่องเกี่ยวกับเมล็ดพันธุ์ 
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด  
        เห็นเมล็ดพันธุ์แล้วนึกถึงอะไร 
        ถ้าไม่มีเมล็ดพันธุ์จะเป็นอย่างไร 
        เมล็ดพันธุ์สัมพันธ์กับสิ่งมีชีวิตอย่างไร 
นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยน 
ขั้นจบ : ขอบคุณกันและกัน 
 | 
  
- เพลงสปา 
- เรื่องเล่าเกี่ยวกับเมล็ดพันธุ์ 
- เมล็ดพันธุ์ 
 | 
 
ศุกร์ 
 | 
  
สำรวจธรรมชาติ 
 | 
  
- ความคิดเชื่อมโยง 
- การสังเกต 
- สติ 
 | 
  
ขั้นนำ :  
- กำกับสติ รับรู้ลมหายใจ 
ขั้นกิจกรรม :  
- ครูให้นักเรียนเดินรอบบริเวณมัธยมฯ
  สำรวจธรรมชาติ 
- ครูใช้คำถาม
  “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง สิ่งนั้นเกี่ยวกับเราอย่างไร?” 
-
  นักเรียนเขียนวาดภาพและนำเสนอแลกเปลี่ยน 
ขั้นจบ :  
- ขอบคุณทุกๆ สรรพสิ่ง 
 | 
- ธรรมชาติรอบๆ ตัว 
- กระดาษสี / ปากกา 
- เพลงสปา 
 | 
 
กิจกรรม :  เส้นแห่งจินตนาการ
เป้าหมาย : การมีสมาธิจดจ่อ  สร้างจินตนาการ เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงของสรรพสิ่งรอบตัว                
กระบวนการจัดกิจกรรม
ขั้นนำ
- นั่งสมาธิ รับรู้ลมหายใจของตนเอง
 
ขั้นกิจกรรม
·        
ครูใช้คำถามว่า “ถ้าพี่ม.2 นึกถึงคำว่าเส้น
พี่ม.2 จะนึกึงเส้นอะไรบ้าง”
พี่เบนซ์ : เส้นตรงค่ะ
พี่พิมพ์ :
เส้นโค้งค่ะ
พี่ดิว : เส้นหยักครับ
·        
ครูเล่าเรื่องราวที่เชื่อมโยงกับเส้นต่างๆบนโลกของเรา
·        
ครูแจกกระดาษให้พี่ม.2 คนละหนึ่งแผ่น  
- พี่ม.2 แต่ละคนวาดภาพที่เกิดจากเส้นเล็กๆเพียวจุดเดียว แล้วเชื่อมโยงเป็นรูปภาพ ลวดลายตามจินตนาการของตัวเอง
 
·        
ครูแบ่งปันภาพวาดและแบ่งปันแชร์เรื่องราวที่มีความหมายและสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
 พี่ไก่:  ได้เรียนรู้ในเรื่องของการคิดเชื่อมโยงในส่วนของเรื่องราวต่างๆและถ่ายทอดผ่านการวาดภาพค่ะ
พี่โอ๊ต:
ได้ฝึกสมาธิและการมีจิตใจที่จดจ่ออยู่กับชิ้นงานที่อยู่ตรงข้างหน้าเรามากข้นครับ
พี่ชาติ: ได้เรียนรู้เรื่องของศิลปะครับ
พี่เหน่ง: ฝึกในเรื่องของจากจินตนาการครับครู 
ขั้นจบ
·        
ส่งมอบพลังความรักและขอบคุณกันและกัน
ตัวอย่างชิ้นงาน
 
ตัวอย่างชิ้นงาน
กิจกรรม
:  รู้ตัวเอง
เป้าหมาย :
เป้าหมายเพื่อให้มีสติ
รู้และเข้าใจตัวเองและมองเห็นความเชื่อมโยงของสิ่งต่างรอบตัวมากขึ้น
กระบวนการจัดกิจกรรม
ขั้นนำ
นั่งสมาธิ รับรู้ลมหายใจของตนเอง
ขั้นกิจกรรม
ครูให้นักเรียนดูภาพ 2ภาพคือ ภาพทุ่งนากับภาพน้ำท่วมกรุงเทพ แล้ว ครูใช้คำถามนำว่า "พี่ๆม.ดูภาพนี้แล้วเห็นอะไร แล้วพี่ม.2ดูภาพนี้แล้วรู้สึกอย่างไร?"
  | 
  
  | 
 
พี่เหน่ง       ภาพน้ำท่วมเห็นความวุ่นวาย
ความกระจัดกระจายของสิ่งของ บ้านเรือน
พี่โอ๊ต         ภาพทุ่งนา เห็นความสวยงามของธรรมชาติ
เห็นความเขียวขจีของทุ่งนา เห็นความร่วมมือร่วมใจของชาวบ้าน
พี่พิม          ภาพทุ่งนานึกถึงความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ ความเป็นระเบียบเรียบร้อยของต้นกล้า
พี่ออดี้        ภาพน้ำท่วมรู้สึกสงสารเห็นอกเห็นใจคนที่ต้องประสบภัยธรรมชาติแบบนี้
เขาคงจะลำบากมากครับครู
พี่เดียร์        บอกภาพทั้งสองภาพนี้สื่อให้เราได้เห็นว่าบางสิ่งบางอย่างก็มีทั้งด้านดีและด้านไม่มี
ในความคิดหนูคิดว่าเทคโนโลยีเพราะว่าโลกเราสมัยนี้เทคโนโลยีถือว่าเป็นสิ่งที่มีความสำคัญสำหรับชีวิตเรามาก
หลังจากนั้นครูส่งกระดาษให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่น
พร้อมกับคำถาม “ให้พี่ๆม.2 อยู่กับตัวเองแล้วลองนึกดูว่าสิ่งไหนที่พี่ม.2
ทำได้ดีแล้ว และสิ่งไหนที่เราอยากจะพัฒนา ปรับปรุงให้ดีขึ้น
นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราวบนกระดาษที่ครูแจกให้
| พี่ๆม.2 ถ่ายถอดเรื่องราวลงบนกระดาษ | 
  | 
ขั้นจบ
ส่งมอบพลังความรักและขอบคุณกันและกัน
ส่งมอบพลังความรักและขอบคุณกันและกัน
ตัวอย่างชิ้นงานนักเรียน









ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น