วัน
|
ชื่อกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ / อุปกรณ์
|
จันทร์
|
เส้นสวย
|
- สติ
- จินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์
|
ขั้นนำ:
มีสติ รับรู้ลมหายใจ, Brain Gym
ขั้นกิจกรรม:
ครูให้นักเรียนดูลายเส้นแบบต่างๆ
ครูแจกกระดาษให้นักเรียนแล้ววาดลายเส้นตามจินตนาการของตนเอง
- นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยน
ขั้นจบ : Empower, ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงสปา
- แบบลายเส้น
- กระดาษ
- ปากกา
|
อังคาร
|
โยคะ
|
- การเคลื่อนไหวร่างกาย
- สมาธิ
- สติ
|
ขั้นนำ :
มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
ครูทำกิจกรรมโยคะแต่ละท่า
ครูพูดสร้างแรงให้นักเรียนเห็นคุณค่า
ขั้นจบ : Empower, ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
- เพลงโยคะ
(มันตรา)
|
พุธ
|
สิ่งของลี้ลับ
|
- มีสติ
- คิดวิเคราะห์
- การตั้งคำถาม –
ตอบ
|
ขั้นนำ :
มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูให้นักเรียนตั้งคำถามคนละ 1 คำถามเพื่อทายเกี่ยวกับสิ่งที่อยู่ในกล่องว่าคืออะไร
โดยครูจะตอบว่า ใช่ กับ ไม่ใช่
ครูแจกกระดาษ แล้วให้นักเรียนวิเคราะห์คำถามของเพื่อน
แล้ววาดสิ่งที่คิดว่าอยู่ในกล่อง พร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบ
- นักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน
ขั้นจบ : ขอบคุณกันและกัน
|
- กล่อง
- กระดาษ
- ปากกา
|
พฤหัสบดี
|
เมล็ดพันธุ์ดี
|
- คิดเชื่อมโยง
- สติ
- สมาธิ
|
ขั้นนำ :
มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
ครูเล่าเรื่องเกี่ยวกับเมล็ดพันธุ์
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
เห็นเมล็ดพันธุ์แล้วนึกถึงอะไร
ถ้าไม่มีเมล็ดพันธุ์จะเป็นอย่างไร
เมล็ดพันธุ์สัมพันธ์กับสิ่งมีชีวิตอย่างไร
นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยน
ขั้นจบ : ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงสปา
- เรื่องเล่าเกี่ยวกับเมล็ดพันธุ์
- เมล็ดพันธุ์
|
ศุกร์
|
สำรวจธรรมชาติ
|
- ความคิดเชื่อมโยง
- การสังเกต
- สติ
|
ขั้นนำ :
- กำกับสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูให้นักเรียนเดินรอบบริเวณมัธยมฯ
สำรวจธรรมชาติ
- ครูใช้คำถาม
“นักเรียนเห็นอะไรบ้าง สิ่งนั้นเกี่ยวกับเราอย่างไร?”
-
นักเรียนเขียนวาดภาพและนำเสนอแลกเปลี่ยน
ขั้นจบ :
- ขอบคุณทุกๆ สรรพสิ่ง
|
- ธรรมชาติรอบๆ ตัว
- กระดาษสี / ปากกา
- เพลงสปา
|
กิจกรรม : เส้นแห่งจินตนาการ
เป้าหมาย : การมีสมาธิจดจ่อ สร้างจินตนาการ เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงของสรรพสิ่งรอบตัว
กระบวนการจัดกิจกรรม
ขั้นนำ
- นั่งสมาธิ รับรู้ลมหายใจของตนเอง
ขั้นกิจกรรม
·
ครูใช้คำถามว่า “ถ้าพี่ม.2 นึกถึงคำว่าเส้น
พี่ม.2 จะนึกึงเส้นอะไรบ้าง”
พี่เบนซ์ : เส้นตรงค่ะ
พี่พิมพ์ :
เส้นโค้งค่ะ
พี่ดิว : เส้นหยักครับ
·
ครูเล่าเรื่องราวที่เชื่อมโยงกับเส้นต่างๆบนโลกของเรา
·
ครูแจกกระดาษให้พี่ม.2 คนละหนึ่งแผ่น
- พี่ม.2 แต่ละคนวาดภาพที่เกิดจากเส้นเล็กๆเพียวจุดเดียว แล้วเชื่อมโยงเป็นรูปภาพ ลวดลายตามจินตนาการของตัวเอง
·
ครูแบ่งปันภาพวาดและแบ่งปันแชร์เรื่องราวที่มีความหมายและสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
พี่ไก่: ได้เรียนรู้ในเรื่องของการคิดเชื่อมโยงในส่วนของเรื่องราวต่างๆและถ่ายทอดผ่านการวาดภาพค่ะ
พี่โอ๊ต:
ได้ฝึกสมาธิและการมีจิตใจที่จดจ่ออยู่กับชิ้นงานที่อยู่ตรงข้างหน้าเรามากข้นครับ
พี่ชาติ: ได้เรียนรู้เรื่องของศิลปะครับ
พี่เหน่ง: ฝึกในเรื่องของจากจินตนาการครับครู
ขั้นจบ
·
ส่งมอบพลังความรักและขอบคุณกันและกัน
ตัวอย่างชิ้นงาน
ตัวอย่างชิ้นงาน
กิจกรรม
: รู้ตัวเอง
เป้าหมาย :
เป้าหมายเพื่อให้มีสติ
รู้และเข้าใจตัวเองและมองเห็นความเชื่อมโยงของสิ่งต่างรอบตัวมากขึ้น
กระบวนการจัดกิจกรรม
ขั้นนำ
นั่งสมาธิ รับรู้ลมหายใจของตนเอง
ขั้นกิจกรรม
ครูให้นักเรียนดูภาพ 2ภาพคือ ภาพทุ่งนากับภาพน้ำท่วมกรุงเทพ แล้ว ครูใช้คำถามนำว่า "พี่ๆม.ดูภาพนี้แล้วเห็นอะไร แล้วพี่ม.2ดูภาพนี้แล้วรู้สึกอย่างไร?"
|
|
พี่เหน่ง ภาพน้ำท่วมเห็นความวุ่นวาย
ความกระจัดกระจายของสิ่งของ บ้านเรือน
พี่โอ๊ต ภาพทุ่งนา เห็นความสวยงามของธรรมชาติ
เห็นความเขียวขจีของทุ่งนา เห็นความร่วมมือร่วมใจของชาวบ้าน
พี่พิม ภาพทุ่งนานึกถึงความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ ความเป็นระเบียบเรียบร้อยของต้นกล้า
พี่ออดี้ ภาพน้ำท่วมรู้สึกสงสารเห็นอกเห็นใจคนที่ต้องประสบภัยธรรมชาติแบบนี้
เขาคงจะลำบากมากครับครู
พี่เดียร์ บอกภาพทั้งสองภาพนี้สื่อให้เราได้เห็นว่าบางสิ่งบางอย่างก็มีทั้งด้านดีและด้านไม่มี
ในความคิดหนูคิดว่าเทคโนโลยีเพราะว่าโลกเราสมัยนี้เทคโนโลยีถือว่าเป็นสิ่งที่มีความสำคัญสำหรับชีวิตเรามาก
หลังจากนั้นครูส่งกระดาษให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่น
พร้อมกับคำถาม “ให้พี่ๆม.2 อยู่กับตัวเองแล้วลองนึกดูว่าสิ่งไหนที่พี่ม.2
ทำได้ดีแล้ว และสิ่งไหนที่เราอยากจะพัฒนา ปรับปรุงให้ดีขึ้น
นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราวบนกระดาษที่ครูแจกให้
พี่ๆม.2 ถ่ายถอดเรื่องราวลงบนกระดาษ |
|
ขั้นจบ
ส่งมอบพลังความรักและขอบคุณกันและกัน
ส่งมอบพลังความรักและขอบคุณกันและกัน
ตัวอย่างชิ้นงานนักเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น