วัน
|
ชื่อกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ / อุปกรณ์
|
จันทร์
|
แกะสลักแผ่นไม้
|
ฝึกสมาธิ ความอดทน มีความเพียร
จดจ่อให้งานลุล่วง
|
ขั้นนำ :
- ทำสมาธิแบบเคลื่อนไหว(เพลงหมูบ้านพลัม)
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแจกแผ่นไม่ /
เครื่องมือแกะสลัก
- นักเรียนใช้กระดาษทรายขัดแผนไม้
แกะสลักลงลาย
- นำเสนอผลงาน
สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
ขั้นจบ :
- ขอบคุณตัวเอง, ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงหมู่บ้านพลัม
- กระดาษทราย/แผ่นไม้
- เครื่องมือแกะสลัก
|
อังคาร
|
เดินชมทุ่ง
|
- การคิดเชื่อมโยงสิ่งต่างๆ
- การสังเกต
- สติ
|
ขั้นนำ :
- กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง
ขั้นกิจกรรม :
- เดินสำรวจบริเวณโรงเรียน,
ทุ่งนา(walk and Talk)
- ถ่ายทอดแลกเปลี่ยนความรู้สึก
ขั้นจบ :
- ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณสรรพสิ่ง
|
ทุ่งนาในบริเวณโรงเรียนฯ
|
พุธ
|
ภาวนาด้วยบทเพลง
|
ฝึกสติด้วยการเคลื่อนไหวตามบทเพลง
|
ขั้นนำ :
- กำกับสติ รับรู้ลมหายใจอยู่กับตัวเอง
ขั้นกิจกรรม :
- ครูเล่นดนตรีและสอนร้องเพลงภาวนาจากหมู่บ้านพลัม
พร้อมมีท่าทางประกอบ(5 เพลง)
-
นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน/ ความรู้สึก
ขั้นจบ :
- Empower, ขอบคุณกันและกัน
|
- บทเพลงภาวนาจากหมู่บ้านพลัม
|
พฤหัสบดี
|
ดนตรีดลใจ
|
- การใคร่ครวญกับตัวเอง
- สมาธิ
- สติ
|
ขั้นนำ :
- มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแนะนำบทเพลง
ฝากโจทย์ให้นักเรียนฟังอย่างใคร่ครวญ
- เมื่อเพลงจบ
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ณ เวลานั้น ผู้แต่งรู้สึกอย่างไร
อยากสื่อสารอะไรกับผู้ฟัง”
ขั้นจบ : ขอบคุณกันและกัน
|
- กีตาร์ / เนื้อเพลง
- ภาพประกอบ
- เพลงสปา
|
ศุกร์
|
เปิดใจวัยรุ่น
|
- เข้าใจตนเองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างตนเองกับสังคมรอบข้าง
- การรับฟังและปรบตัว
|
ขั้นนำ :
- กำกับสติ รับรู้ลมหายใจอยู่กับตัวเอง
ขั้นกิจกรรม :
- แบ่งกลุ่มนักเรียนชาย/หญิง
ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับครูในประเด็น
- สิ่งที่นักเรียนอยากรู้ /
อยากบอก
-
นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน และใคร่ครวญ
ขั้นจบ :
- ขอบคุณกันและกัน
|
- เรื่องเล่าของแต่ละคน
- เพลงสปา
|
กิจกรรม : ครุ่นคำนึง วิจิตศิรา
เป้าหมาย : เพื่อฝึกการมีสติ จดจ่อ
เข้าใจและครุ่นคำนึงมีจิตจดจ่อ
กระบวนการดำเนินกิจกรรม
ขั้นนำ
- ครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลม โดยแต่ละคนให้อยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจของตนเอง
ขั้นกิจกรรม
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียนแต่ละคนคนละ 1 แผ่น
- ครูให้โจทย์นักเรียน คือ “ครุ่นคำนึงวิจิตศิรา” ให้นักเรียนเขียนถ่ายทอดเรื่องราวหรือจะวาดภาพเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวผ่านคำว่า วิจิตศิรา
- สิ่งที่นักเรียนถ่ายทอดผ่านคำว่า วิจิตรศิรา
พี่เดียร์ถ่ายทอดความรู้สึกผ่านคำว่า "ครุ่นคำนึง วิจิตรศิรา"
|
พี่อ้อแอ้ถ่ายทอดความรู้สึกผ่านคำว่า "ครุ่นคำนึง วิจิตรศิรา"
|
พี่ตุ๊กตาถ่ายทอดความรู้สึกผ่านคำว่า "ครุ่นคำนึง วิจิตรศิรา"
|
พี่ดิวถ่ายทอดความรู้สึกผ่านคำว่า "ครุ่นคำนึง วิจิตรศิรา"
|
ขั้นจบ
ชื่อกิจกรรม
: 5 คำ สัมพันธ์ภาพ
เป้าหมาย : มีสติจดจ่อ ระดมความคิดยอมรับในความแตกต่าง
การแปลความจากคำ มีความคิดสร้างสรรค์วิเคราะห์เชื่อมโยงกับผู้อื่น
กระบวนการจัดกิจกรรม
ขั้นนำ :
พี่ๆม.2 นั่งเป็นวงกลม หลับตาสมาธิ รับรู้ลมหายใจของตนเอง
รับฟังเสียงจากธรรมชาติและเสียงของตนเอง หลังจากนั้นแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 4
กลุ่มๆละ 4 คน
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแจกซองบัตรคำและกระดาษ
- นักเรียนแต่ละคนในกลุ่มเลือกคำแล้ววาดภาพสื่อความหมายจากคำของตนเองลงในกระดาษแผ่นเดียวกันทั้งกลุ่ม
ครูให้โจทย์ต่อโดยให้นักเรียนแต่ละร่วมช่วยกันสื่อภาพจากคำที่เหลือ
- ครูแจกกระดาษอีกหนึ่งแผ่น
แล้วให้นักเรียนวาดภาพของทุกคนลงให้แผ่นเดียวกัน พร้อมทั้งสื่อเรื่องราวต่าง
- นักเรียนนำเสนอแลกเปลี่ยนเรื่องราวกลุ่มของตนเอง
ขั้นจบ :
นักเรียนขอบคุณกันและกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น