วัน
|
ชื่อกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ /
อุปกรณ์
|
จันทร์
|
ต้นไม้แห่งชีวิต
|
- การใคร่ครวญกับตัวเอง
- สติ
- เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
|
ขั้นนำ :
กำกับสติ รับรู้ลมหายใจตนเอง
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำกระถางต้นไม้วางไว้กลางวงกลมแล้วให้นักเรียนเลือกสังเกตจุดใดจุดหนึ่ง
- ครูแจกกระดาษแล้วใช้คำถาม “ทำไมนักเรียนเลือกสังเกตจุดนั้น
และนักเรียนคิดว่าต้นไม้เหมือนหรือแตกต่างจากคนเราอย่างไร”
- นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
ขั้นจบ :
- นักเรียนจับมือส่งกำลังใจและขอบคุณกันและกัน
|
-กระถางต้นไม้
- ดินสอสี, ปากกา
- กระดาษ
|
อังคาร
|
โยคะ
|
- การเคลื่อนไหวร่างกาย กำหนดลมหายใจ
- สมาธิ
|
ขั้นนำ :
- มีสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำกิจกรรมและพูดสร้างแรงให้เด็กเห็นคุณค่าของกิจกรรม
- Body Scan
ขั้นจบ :
- Empower, ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงโยคะ
|
พุธ
|
น้ำมีชีวิต
|
- เห็นความสัมพันธ์คิดเชื่อมโยงสิ่งต่างๆรอบตัว
- สติ
- สมาธิ
|
ขั้นนำ :
- Brain Gym อยู่กับตัวเองรับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูให้นักเรียนดูผลึกน้ำแบบต่างๆพร้อมเล่าเรื่องราว
-ให้นักเรียนสมมติตัวเองเป็นหยดน้ำ แล้วเปลี่ยนแปลงรูปร่างตามการรับรู้
- ครูใช้คำถาม “ฟังเพลงแล้วรู้สึกอย่างไร”
- นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
ขั้นจบ :
- ขอบคุณกันและกัน
|
- ผลึกน้ำ
- เรื่องเล่า
- บทเพลง
|
พฤหัสบดี
|
ดนตรีดลใจ
|
- การใคร่ครวญกับตัวเอง
- สมาธิ
- สติ
|
ขั้นนำ :
- มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแนะนำบทเพลง โจทย์ให้นักเรียนฟังอย่างใคร่ครวญ
- เมื่อเพลงจบ ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ณ เวลานั้น
ผู้แต่งรู้สึกอย่างไร อยากสื่อสารอะไรกับผู้ฟัง”
ขั้นจบ : ขอบคุณกันและกัน
|
- กีตาร์ / เนื้อเพลง
- ภาพประกอบ
- เพลงสปา
|
ศุกร์
|
เติมเต็มให้กัน
|
- ความคิดสร้างสรรค์ คิดเชื่อมโยง
- สมาธิ
- สติ
|
ขั้นนำ :
- Brain Gym อยู่กับตัวเองรับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียน แล้วให้วาดรูปเรขาคณิต 1 รูป ไว้ตรงกลางวงกลม
- ให้นักเรียนเวียนโดยให้เพื่อนช่วยต่อเติมให้เป็นรูปร่างต่างตามจินตนาการ
จนครบทุกคน
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอ พร้อมทั้งบอกความรู้สึกจากภาพของตนเอง
ขั้นจบ :
- Empower, ขอบคุณกันและกัน
|
- กระดาษสี
- เพลงสปา
|
กิจกรรมจิตศึกษา : ต้นไม้แห่งชีวิต
เป้าหมาย : เพื่อฝึกการสังเกต การมีสติ จดจ่อ
รู้ตัว และเห็นความสัมพันธ์ความเชื่อมโยงของตนเองกับสิ่งต่างๆ
ขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม
ขั้นนำ
ครูเปิดเพลง spa คลอเบาๆให้นักเรียนรู้สึกผ่อนคลาย จากนั้นให้พี่ม. 2 ทุกคนหลับตาสมาธิด้วยการกำหนดรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเอง
ประมาณ 2 นาที อยู่กับตัวเอง
ฟังเสียงธรรมชาติรอบๆตัว
ขณะที่นักเรียนนั่งสมาธิ
ครูนำกระถางต้นไม้ที่เตรียมไว้มาตั้งกลางวง
ขั้นกิจกรรม
ครูให้นักเรียนลืมตา เมื่อนักเรียนเห็นกระถางต้นไม้ที่ตั้งไว้ด้านหน้า
ครูให้นักเรียนแต่ละคนสังเกตแต่ละส่วนของต้นไม้ แล้วเลือกสังเกตจุดใดจุดหนึ่งบนกระถางต้นไม้โดยไม่คาดสายตา
1 นาที หลังจากนั้นนักเรียนแต่ละคนบอกจุดที่ตนเองสังเกต
พร้อมทั้งอธิบายเหตุผลประกอบ
ครูแจกกระดาษให้นักเรียนทุกคน
แล้วครูให้โจทย์นักเรียน ให้คิดเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างต้นไม้กับชีวิตถ่ายทอดเป็นภาพและข้อความ แล้วตัวแทนนักเรียนนำเสนอภาพและข้อความให้เพื่อนและครูฟัง
ในระหว่างทำกิจกรรมทุกคนจดจ่อกับสิ่งที่วางอยู่ตรงกลางวงกลม นั่นก็คือ
กระถางต้นไม้ธรรมดาๆ ได้สังเกตแล้วคิดเชื่อมโยงต้นไม้กับชีวิต
มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ถ่ายทอดเป็นภาพและข้อความซึ่งแต่ละคนได้บอกเล่าจุดที่ตนเองเลือกในการสังเกตพร้อมทั้งบอกเหตุผล
ขั้นจบ
ครูให้นักเรียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการร่วมกิจกรรมนี้
ขอบคุณกันและกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น