วัน
|
ชื่อกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ /
อุปกรณ์
|
จันทร์
|
มากกว่าที่….เห็น
|
- มีจินตนาการ
- เห็นความเชื่อมโยงระหว่างตนเองกับจักรวาล
|
ชื่อกิจกรรม : มากกว่าที่….เห็น
เป้าหมาย :
- มีจินตนาการ
- เห็นความเชื่อมโยงระหว่างตนเองกับจักรวาล
ขั้นนำ :
- มีสติ กลับมารับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูเปิดภาพบอกเล่าเรื่องราว (ภาพเหตุการณ์ที่เริ่มต้นจาก
ซูมระยะใกล้ และขยายออก)พร้อมใช้คำถามกระตุ้นการเรียนรู้ เขียนสิ่งที่ได้เรียนรู้และสิ่งนั้นเชื่อมโยงตนเองกับจักรวาลอย่างไร
- นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
ขั้นจบ :
- Empower, ขอบคุณกันและกัน
|
- ภาพ
- บรรยากาศรอบๆ
|
อังคาร
|
กอไผ่มีเรื่องเล่า
|
- เห็นความสัมพันธ์ของธรรมชาติรอบตัว
- การสังเกต
- สติ
|
ขั้นนำ :
- กำกับสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูให้นักเรียนยืนรอบเป็นวงกลมรอบกอไผ่ แล้วค้นหาสิ่งที่เห็น ความรู้สึก
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลมที่ลานข้างๆกอไผ่
- ครูเล่าเรื่องจากกอไผ่
- นักเรียนแลกเปลี่ยนเรื่องราวของตนเองจากกอไผ่
ขั้นจบ :
- ขอบคุณทุกๆ สรรพสิ่ง
|
- ธรรมชาติรอบๆ ตัว
- กระดาษสี / ปากกา
- เพลงสปา
|
พุธ
|
บอก(ตัว) ต่อ
|
- การสื่อสาร การฟัง
- สติ
|
ขั้นนำ :
- กำกับสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูให้นักเรียนจับคู่
ให้หันหลังเข้าหากัน
- ครูแจกชุดต่อLEGO กำหนดคนหนึ่งเป็นA
อีกคนเป็นB
- ครูกำหนดให้A ต่อชิ้นส่วนLEGO
ตามใจชอบเมื่อเสร็จ ให้B ต่อตาม โดยA
ห้ามนำมาให้B เห็น
ขั้นจบ :
- ขอบคุณกันและกัน
|
- ชุดต่อLEGO เป็นชุดแบบเดียวกัน
- เพลงสปา
|
พฤหัสบดี
|
มุมหนึ่งของบ้าน
|
- การใคร่ครวญกับตัวเอง การจดจ่อ
- สติ
- สมาธิ
|
ขั้นนำ :
- Brain Gym กลับมารับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูเล่าภูมิหลังความเป็นมาของบ้าน ม.1
- ให้นักเรียนหยิบสมุดบันทึกความคิดไปนั่งวาดภาพมุมใดมุมหนึ่งของบ้าน
พร้อมเขียนความรู้สึกนึกคิดสะท้อน
- นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
ขั้นจบ :
- Empower, ขอบคุณกันและกัน
|
- สมุดบันทึกเล่มเล็ก
- ภาพวาด / สีสอ
- เพลงสปา
|
ศุกร์
|
ดนตรีดลใจ
|
-ใคร่ครวญกับตัวเอง
- สติ
- สมาธิ
|
ขั้นนำ:
-
มีสติ
รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูแนะนำบทเพลง
ฝากโจทย์ให้นักเรียนติดตามเนื้อหาของบทเพลง ทุกท่วงทำนองอย่างใคร่ครวญ
-
ครูให้นักเรียนเสนอความคิดเห็น
ความรู้สึก
ขั้นสรุป:ครูช่วยขมวดความเข้าใจ, ขอบคุณกันและกัน
|
-ภาพประกอบ
- กีตาร์
- เนื้อเพลง
|
กิจกรรม:
กำลังใจ...จากใครน้อ
เป้าหมาย:
การฟังอย่างมีสติ ใคร่ครวญอยู่กับตัวเองเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงและคุณค่าของสรรพสิ่งรอบตัวกับตัวเอง
กระบวนการจัดกิจกรรม
ขั้นนำ
- รับรู้ลมหายใจของตนเอง
ขั้นกิจกรรม
- ครูเล่าเรื่องราว “ชีวิตกลางหุบเขาที่ขาดแคลนการศึกษา” ของเด็กหญิงธัญญา จะตีก๋อย เด็กหญิงตัวเล็กๆที่มีความมุมานะ อดทนต่อสิ่งต่างๆในชีวิต
- ให้นักเรียนช่วยส่งกำลังใจผ่านการร้อยเรียงเป็นข้อความหรืออาจจะสื่อออกมาเป็นรูปภาพเพื่อส่งกำลังใจให้กับ เด็กหญิงธัญญา จะตีก๋อยด้านซ้ายมือของกระดาษ

- ครูใช้คำถามย้อนกลับว่า “แล้วพี่ม.2 ตอนนี้เราได้ทำหน้าที่ทุกๆหน้าที่ของเราได้ดีที่สุดหรือยัง หน้าที่ของลูกที่ดีของพ่อ-แม่ ลูกศิษย์ที่ดีของครู เพื่อนที่ดีของเพื่อน” นักเรียนเขียนสิ่งที่อยากบอกกับตัวเองอีกด้านของกระดาษที่รูแจกให้
- นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราวและสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
พี่ไข่มุก:
ก็ขอส่งกำลังใจให้กับน้องธัญญาที่ทั้งเก่ง ทั้งขยันและอดทน ที่มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ก็ขอให้น้องนั้นทำดีต่อไป
ถึงแม้จะไม่ได้เรียนแต่น้องก็ยังเป็นเด็กดีของพ่อแม่
ยังไงก็สู้ๆต่อไปนะคะ (ถึงน้องธัญญา)
วันนี้ก็อยากจะส่งกำลังใจให้ตัวเอง
นอกจากนั้นก็อยากจะบอกว่าหัดความคุมอารมณ์
ความอยากของตัวเองบ้างและมีจุดยืนในการทำกิจกรรมอื่น ไม่ใช่ตามแต่คนอื่น
ฝืนตัวเองให้ทำในสิ่งที่ดีบ้างก็ได้ สู้ๆเชื่อว่าทำได้ (ถึงตัวเอง)
พี่อ้อแอ้: สู้...ในวันที่....”ถอย” (ถึงน้องธัญญา)
ทำวันนี้ให้ดีที่สุด ส่วนอดีตที่ไม่ดีก็ลืมมันไป (ถึงตัวเอง)
พี่โอ๊ต: ผมว่าเขามีความสามารถมากกว่าผู้ใหญ่
และผมขอยกคำหนึ่งให้คือ “เล็กพริกขี้หนู”แปลว่าเล็กแต่มีความสามารถ และผมอยากให้เขามีโอกาสที่ดีทางกาศึกษาเหมือนกับเรา
มีทั้งเพื่อน พี่น้อง อยากให้เขามีโอกาสเหมือนๆเราครับ (ถึงน้องธัญญา)
ผมจะทำทุกอย่างให้ดีที่สุดเท่าที่ผมจะทำได้
ผมจะตั้งใจเรียนหนังสือและทำให้พ่อแม่ภูมิใจ และสิ่งที่ผมอยากจะขอโทษคือพูดกับครูและพ่อแม่บางทีก็เป็นคำพูดที่แรงไป
ผมก็อยากจะขอโทษครับ (ถึงตัวเอง)
ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น